Quy trình làm thiết kế cơ bản khi triển khai dự án phát triển phần mềm (Thiết kế cơ bản bước 2)

Sau khi hoàn thành bước liệt kê danh sách chức năng, nghiệp vụ của hệ thống tiếp đến xây dựng tầng V của thiết kế cơ bản.
Để làm được bước này, cần người thiết kế phải có kinh nghiệm về lĩnh vực mình đã triển khai, ví dụ có kinh nghiệm xử lý về webapplication, hay application. Hình dung được flow chạy của hệ thống , xử lý di chuyển giữa các màn hình với nhau.
Trước tiên phải liệt kê được sơ đồ usercase hệ thống, có nghĩa là dựa vào bước 1 xem có những thành phần nào tham gia hệ thống ( ví dụ như user người dung, user quản trị, user maintain…) các màn hình chức năng sử dụng tương ứng với các thành phần đó. Mục đích của bước này là hình dung rõ ràng chức năng cần có, để từ đó xây dựng đủ I/F màn hình .
※Tham khảo file bên dưới ( do tính bảo mật của dự án, nên mình đã xóa mờ font, thay đổi nội dung trong file – ae thông cảm)

Khi xử lý I/F màn hình, cần input được các điều kiện sau:
– Style của màn hình như thế nào ( màu sắc, kiểu chữ, bố cục item…), mục này sẽ dựa vào kinh nghiệm của người làm design.
– Dự án phát triển từ phase ban đầu, hay là làm mới hoàn toàn.
– Lấy requirement từ phía endUser xem khách hàng có chỉ định style nào đó hay không?
– Liệt kê , phác thảo ra bản sơ thảo, trước khi xây dựng chi tiết.,bước này khá quan trọng cho tư duy người thiết kế. Một là giúp người thiết kế hình dung rõ ràng style mình sử dụng như thế nào, hai là tránh thiếu sót item trên màn hình…
Okie, khi đủ input vào mình là mình triển khai thôi.

Điều thú vị khi xử lý bước này là giúp định hướng rất tốt mục đích sử dụng action như thế nào trên form, Cụ thể mục search sẽ sử dụng item nào search, search như thế nào. Pagging xử lý như thế nào, thực thi config động hay fix cứng, bala bala ..Những ý tưởng dần dần thai nghén , đó là tiền đề cho bước làm tài liệu màn hình sau này.
Tiếp theo đến bước vẽ flow di chuyển màn hình, bước này cũng đơn giản là thực hiện kết nối các màn hình lại với nhau., Khi click button nào sẽ di chuyển đến màn hình đó…,với những dự án số lượng màn hình it thì có thể vẽ trực tiếp, còn không sẽ phải làm trên excel thần thánh, có nghĩa là mình đánh mã màn hình, sử dụng ma trận cell để di chuyển.

Okie vậy là xong bước thực thi I/F , flow màn hình.
Tóm lại để triển khai bước này cần có là kinh nghiệm của người làm design ( xác định style, đọc hiểu ý đồ của EndUser..) với những người mới vào nghề thì không có gì tốt hơn là tham khảo các template , càng làm càng vỡ .
Công nghệ sử dụng 100% excel thần thánh ae nhé, mọi người cần phân tách rõ ràng Designer với người viết thiết kế hệ thống.Hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, Desginer là người sử dụng các công cụ như photoshop, hay illustrator để làm mockup ( cắt html, css ) cung cấp cho ae Developer .Còn người viết thiết hệ thống là khai niệm chỉ tụi mình – những người làm thiết kế hệ thống cơ bản, thiết kế chi tiết.
Template bên dưới, ae nào cần tham khảo thì download về nhé.

No comments:

Post a Comment

The Ultimate XP Project

  (Bài chia sẻ của tác giả  Ryo Amano ) Trong  bài viết  số này, tôi muốn viết về dự án phát triển phần mềm có áp dụng nguyên tắc phát triển...