Sau khi đã viết ra Plan A và xác định các rủi ro cần ưu tiên, giờ thì bạn đã sẵn sàng để test plan một cách triệt để. Trong một startup tinh gọn (Lean Startup), điều này sẽ được thực hiện bằng các thử nghiệm.
Phương pháp Lean Startup có nguồn gốc hoàn toàn từ phương pháp khoa học mà việc thực hiện các thử nghiệm là các hoạt động chính. Chúng ta sẽ bàn cụ thể về các bước thực hiện các thử nghiệm hiệu quả trong Phần III cuốn sách, nhưng bây giờ chúng ta sẽ cùng định nghĩa một thử nghiệm.
Thử nghiệm là gì?
Một chu kỳ của vòng lặp học hỏi (learning) như trên hình 1–6 được gọi là một thử nghiệm.
Vòng lặp học hỏi, hay còn gọi là vòng lặp Build — Measure — Lean được xây dựng bởi Eric Ries dùng để mô tả chu trình phản hồi của khách hàng, điều sẽ ảnh hưởng đến việc học hỏi của một Lean Startup.
Chu kỳ bắt đầu bằng giai đoạn Build dựa trên một tập các ý tưởng và các giả thuyết, được dùng để tạo ra những mẫu thử như mockup, code, landing page… nhằm mục đích test giả thuyết. Chúng ta đưa các mẫu thử này đến với khách hàng và “đo đếm” (measuring) phản hồi của họ bằng cách kết hợp các dữ liệu định tính và định lượng. Những dữ liệu này dùng để học hỏi (learning) một cách chi tiết nhằm xác thực hoặc phản biện các giả thuyết ban đầu để điều chỉnh các hành động tiếp theo.
Vòng lặp các pattern
Trong khi một thử nghiệm sẽ giúp bạn xác thực xem một giả thuyết của mô hình kinh doanh đúng hay sai, một chuỗi lặp đi lặp lại nhiều thử nghiệm sẽ giúp chúng ta đạt được một mục tiêu cụ thể, ví dụ mục tiêu product/market fit.
Hình 1–7 thể hiện một vòng lặp gồm nhiều pattern chúng ta sẽ dùng xuyên suốt cuốn sách này.
Hai giai đoạn đầu tiên (Hiểu vấn đề và Xác định giải pháp) sẽ giúp chúng ta xác định problem/solution fit hay còn gọi là đi tìm một vấn đề đáng để giải quyết.
Sau đó, để đạt được mục tiêu problem/market fit, bạn lặp đi lặp lại một quá trình test xem cái bạn xây dựng có phải là cái mà mọi người muốn hay không bằng cách kết hợp 2 bước: thứ nhất là định tính (chất lượng) với quy mô nhỏ, sau đó là định lượng (số lượng) với quy mô lớn.
No comments:
Post a Comment