Ai Thông Minh Hơn: Google Assistant, Alexa hay Siri?

Trong công cuộc chạy đua AI giữa các ông lớn, trợ lý ảo của nhà nào chiếm vị thế ưu việt hơn?
Khi nhắc đến trợ lý ảo họ thường nói tới của Amazon và Google, thế còn Siri thì sao? Có nhiều ý kiến cho rằng Siri không thông minh như trợ lý ảo của hai đối thủ trên thế nhưng một báo cáo gần đây của Loup Ventures lại cho thấy Siri không hề ngu ngốc như ta nghĩ. 
Bài kiểm tra của Loup Ventures gồm 800 câu hỏi đưa cho các trợ lý ảo để xem chúng có hiểu đúng không. Google Assistant đứng nhất với 87,9% câu trả lời đúng. Siri về nhì với 74,6%. Đuổi theo sát sao là Amazon Alexa ở mức 72,5% và đáng buồn cho Microsoft Cortana xếp chót khi chỉ có 63,4% câu trả lời đúng. 
Điều đáng ngạc nhiên là khả năng hiểu của Google Assistant toàn vẹn 100% và với 0,4% chênh lệch, 3 đối thủ còn lại chia nhau đều ở các vị trí: Siri thứ 2 (99,6%), Cortana thứ 3 (99,4%) còn cuối bảng là Alexa (99%). Vậy có thể nói các trợ lý ảo đều có sự cải thiện về xử lý ngôn ngữ cũng như nhận dạng giọng nói, chúng chỉ mắc lỗi với những câu hỏi chung như hiểu sai về danh từ riêng hay từ địa phương.
Dựa trên 4 kiểu câu hỏi: thông tin địa phương, thương mại, điều hướng và thông tin chung. Đối với những phản hồi đúng, Siri đạt điểm thấp nhất trong nhóm “thông tin” – nói đơn giản là Siri không thể trả lời chính xác các câu hỏi chung, chẳng hạn như “Ai diễn trong vở kịch Twins tối nay?”. Một điểm trừ lớn trong bài “test IQ” của Siri. 
“Trong khoảng thời gian 12 tháng, Google Home và Cortana đã cải thiện thêm được 7%, Echo thêm được 9%, Siri (chỉ trong 9 tháng) đã tăng lên đến 22% về các câu hỏi được trả lời chính xác”, Loup Ventures viết trong báo cáo của mình.
Để tăng khả năng cạnh tranh AI với Google, Amazon và Microsoft, Apple đã thuê giám đốc điều hành AI John Giannandrea từ Google và hào phóng thăng chức cho ông vào đội ngũ điều hành của Apple, báo cáo trực tiếp cho Tim Cook. Giannandrea rất có thể sẽ giúp Apple vượt qua được Google.
Nếu điều đó xảy ra, Apple sẽ cần thay đổi nhận thức mà chúng ta có về Siri và đưa ra các chiến dịch quảng bá cho sự thông minh này rộng rãi hơn. Siri của hiện tại đã được cải thiện đáng kể trong một hành trình dài 9 tháng và qua đó chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng vào một Siri hoàn thiện, ưu việt hơn trong tương lai. 
Theo CNBC.

No comments:

Post a Comment

The Ultimate XP Project

  (Bài chia sẻ của tác giả  Ryo Amano ) Trong  bài viết  số này, tôi muốn viết về dự án phát triển phần mềm có áp dụng nguyên tắc phát triển...