Gartner Công Bố Top 10 Xu Hướng Công Nghệ Chiến Lược Trong Năm 2019

Hàng năm Gartner sẽ công bố một danh sách tổng hợp các xu hướng công nghệ mà CIO và các giám đốc công nghệ cần chú ý đến. Dưới đây là 10 xu hướng chiến lược công nghệ cho 2019. 
Năm nay, danh sách này được giới thiệu bởi Nick Jones, Gartner VP kiêm Distinguished Analyst.

1. Tự động hoá:

Autonomous Things dùng để chỉ các phương tiện, máy bay không người lái hoặc robot sử dụng AI để tự động hóa các chức năng trước đây được thực hiện bởi con người. Đến năm 2021, Gartner dự đoán rằng 10% phương tiện mới sẽ có khả năng lái tự động, so với chưa đến 1% trong năm 2017. Mặc dù việc tự động hoàn toàn vẫn còn cách xa, ông Jones cho biết tương lai của những ous thingssẽ là nhóm hợp tác những thứ thông minh tương tác tự nhiên với môi trường xung quanh, con người và nhau

2. Augmented Analytics:

Augmented Analytics tập trung vào cách machine learning có thể tăng cường khả năng Analytics của chúng ta trong việc chuẩn bị dữ liệu, tạo thông tin chi tiết và trực quan hóa. Điều này sẽ loại bỏ sự cần thiết của các nhà khoa học dữ liệu trong nhiều tình huống, cho phép các tổ chức thay thế họ bằng các nhà khoa học dữ liệu công dân (citizen data scientists): Những người không có chuyên môn về thống kê / phân tích với sự trợ giúp của AI, vẫn có thể rút ra những hiểu biết tiên đoán từ dữ liệu. Theo ông Jones, năm 2020, số lượng các nhà khoa học dữ liệu công dân sẽ tăng nhanh gấp năm lần so với số lượng các nhà khoa học dữ liệu chuyên gia.

3. Phát triển theo hướng AI:

Có một nhu cầu ngày càng tăng đối với các công cụ hỗ trợ AI dễ sử dụng cho các nhà phát triển ứng dụng thay vì các nhà khoa học dữ liệu. Đến năm 2022, Gartner dự đoán rằng 40% các dự án phát triển ứng dụng mới sẽ bao gồm các nhà đồng phát triển AI trong các nhóm của họ. Hơn nữa, có cơ hội ứng dụng AI để tự động hóa quá trình phát triển. Cuối cùng, các AI tiên tiến sẽ tự động hóa nhiều khía cạnh của phát triển ứng dụng và tạo ra một thời đại mới, nơi những người không chuyên, và cuối cùng là AI, sẽ có thể tạo ra các ứng dụng.

4. Digital Twins:

Digital Twin là một đại diện kỹ thuật số phản ánh một đối tượng, quá trình hoặc hệ thống thực tế. Đến năm 2020, Gartner ước tính sẽ có hơn 20 tỷ cảm biến và thiết bị đầu cuối được kết nối và digital twin sẽ tồn tại cho hàng tỷ thứ. Ý tưởng về sinh đôi kỹ thuật số không phải là mới mặc dù công nghệ sao chép và mô phỏng hiện nay bao gồm các công nghệ kỹ thuật số mới nổi. Trong tương lai gần, ông Jones tin rằng digital twin của cơ thể con người sẽ đóng góp đáng kể cho khoa học y tế trong khi digital twin của các tòa nhà / thành phố sẽ là thành phần chính trong việc tạo ra không gian thông minh.

5. Empowered Edge:

Edge Computing mô tả một phương pháp trong đó xử lý, thu thập và phân phối thông tin không còn tập trung mà được đặt gần các thiết bị đầu cuối xung quanh chúng ta. Trong năm năm tới, Gartner dự đoán khả năng Edge Computing sẽ được tăng cường đáng kể nhờ AI, tăng lưu trữ và xử lý nhưng quan trọng nhất là 5G. Tuy nhiên, ông Jones cảnh báo rằng quản lý thiết bị sẽ là rào cản lớn cho việc triển khai Edge Computing cho các tổ chức thiếu chuẩn bị.

6. Trải nghiệm nhập vai:

Từ các nền tảng đàm thoại (ví dụ: Siri) đến AR / VR, trải nghiệm nhập vai là cách công nghệ làm mờ ranh giới giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số. Với tiêu dùng thúc đẩy kỳ vọng UX / UI, khách hàng hiện đang đòi hỏi những trải nghiệm tuyệt vời mà Gartner dự đoán 70% doanh nghiệp sẽ thử nghiệm vào năm 2020. Cuối cùng, cách mọi người tương tác và nhận thức thế giới kỹ thuật số sẽ chuyển xu hướng này sang điểm mà trải nghiệm sẽ kết nối mọi người với hàng trăm thiết bị Edge từ máy tính, điện thoại đến ô tô và ảnh hưởng đến mọi giác quan của con người. Chúng sẽ hợp nhất thành một trải nghiệm hoàn toàn nhập vai, trong đó các không gian xung quanh chúng ta sẽ có hiệu lực “trở thành máy tính”.

7. Blockchain:

Bằng cách cho phép decentralized trust, cung cấp tính minh bạch và giảm ma sát trên các hệ sinh thái kinh doanh, Gartner tin rằng blockchain sẽ tạo ra 3,1 nghìn tỷ đô la giá trị kinh doanh vào năm 2030. Ví dụ về ứng dụng blockchain bao gồm lưu giữ hồ sơ bảo mật cho sức khỏe điện tử, giao dịch vàng kỹ thuật số hoặc thị trường không có giấy phép. Mặc dù công nghệ vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng những người chấp nhận sớm như Walmart đã sử dụng các giải pháp “lấy cảm hứng từ blockchain” với quản lý tập trung hơn để cải thiện hiệu quả. Trong 5-6 năm tới, ông Jones dự đoán chúng tôi sẽ có nền tảng blockchain hoàn thiện hơn.

8. Smart Spaces:

Một không gian thông minh là một môi trường vật lý hoặc kỹ thuật số, trong đó con người và các hệ thống hỗ trợ công nghệ tương tác trong một hệ sinh thái ngày càng mở, kết nối, phối hợp và thông minh. Khi công nghệ trở thành một phần tích hợp hơn trong cuộc sống hàng ngày, không gian thông minh sẽ bước vào giai đoạn tăng tốc. Hơn nữa, các xu hướng khác như công nghệ điều khiển AI, edge computing, blockchain và digital twin đang hướng tới xu hướng này khi các giải pháp riêng lẻ trở thành không gian thông minh. Về cơ bản, không gian thông minh đang phát triển như các công nghệ riêng lẻ trước khi cùng nhau hợp tác để tạo ra một môi trường tương tác.

9. Đạo đức và bảo mật trong digital:

Khi thế giới ngày càng trở nên kỹ thuật số với hàng tỷ thiết bị IoT liên tục thu thập dữ liệu của chúng ta, ông Jones tin rằng đạo đức và quyền riêng tư sẽ là một thách thức lớn. Để đưa ra quyết định chính xác, các công ty đa quốc gia cần theo kịp luật bảo mật toàn cầu luôn thay đổi để tuân thủ. Hơn nữa, người tiêu dùng đang đặt các giá trị ngày càng cao về đạo đức và các công ty cần phải chuyển cuộc trò chuyện ra ngoài phạm vi. Chúng ta có tuân thủ luật pháp không? Chúng ta đang làm điều đúng đắn?

10. Tính toán lượng tử:

Tuy điện toán lượng tử dường như vẫn là một khái niệm khoa học viễn tưởng, công nghệ này đang trưởng thành nhanh hơn là chúng ta nhận ra. Các nhà phát triển hiện có thể xây dựng và chạy các ứng dụng điện toán lượng tử thông qua môi trường đám mây và các nhà nghiên cứu gần đây đã chứng minh lợi thế đáng kể của máy tính lượng tử so với máy tính cổ điển. CIO nên bắt đầu theo dõi công nghệ, có thể thấy việc áp dụng đáng kể vào năm 2022 hoặc 2023.
Tóm lại, 10 xu hướng công nghệ hàng đầu năm 2019 của Gartner sẽ không gây ngạc nhiên cho những người đã chú ý. CNTT ngày càng thông minh hơn, tạo ra một web kỹ thuật số thông minh trên các doanh nghiệp và mọi nơi khác, với việc ông Jones khẳng định rằng Không gian thông minh và Quyền riêng tư và Đạo đức sẽ là xu hướng quan trọng nhất. Tuy nhiên, tất cả các xu hướng chiến lược này có thể có lợi ích đáng kể và tiềm năng đột phá trong năm năm tới và nó có lợi trong mọi tổ chức, và chúng ta nên bắt đầu theo dõi chúng.

No comments:

Post a Comment

The Ultimate XP Project

  (Bài chia sẻ của tác giả  Ryo Amano ) Trong  bài viết  số này, tôi muốn viết về dự án phát triển phần mềm có áp dụng nguyên tắc phát triển...