Cái Nhìn Cận Cảnh Về Ba Công Nghệ AI Phổ Biến Nhất Và Cách Sử Dụng Chúng

Từ robotic process automation đến các thuật toán machine learning, rất nhiều công ty có ảnh hưởng lớn nhất hiện nay đang phát triển các công nghệ Artificial Intelligence (AI) để thúc đẩy kết quả kinh doanh. Trong khi hầu hết những người ra quyết định nhận thức được các cơ hội kinh doanh nhờ các công nghệ đổi mới hiện nay, lại có rất nhiều người khác không chuẩn bị được cả những điều đơn giản vì họ thất bại trong việc hiểu công nghệ này.
AI bao gồm một lượng đa dạng các công nghệ và tool, trong đó có những công nghệ đã rất thân thuộc nhưng cũng có nhiều cái rất mới mẻ. Tuy nhiên, không có gì là rõ ràng: các nhà kinh doanh đang nghĩ sâu hơn làm thế nào để sử dụng tốt AI trong năm 2018.
Theo International Data Corporation (IDC), sự bành trướng của AI sẽ nhảy vọt từ con số 8 tỉ USD năm 2016 lên hơn 47 tỷ USD vào năm 2020. Dưới đây là một cái nhìn cận cảnh hơn về ba công nghệ AI phổ biến nhất và cách các công ty đổi mới sử dụng chúng.

Machine learning

Khi các công ty nói về việc sử dụng công nghệ AI, đa số đề cập đến machine learning (ML). Là thương hiệu điện toán AI phổ biến nhất, ML liên quan đến các thuật toán đào tạo để thực hiện nhiệm vụ bằng cách học từ các lịch sử dữ liệu hơn là từ các lệnh của con người. Mặt khác, máy tính học mà không cần lập trình rõ ràng. Từ các start-up nhỏ đến các thương hiệu lớn đều sử dụng ML để truy cập, sắp xếp và ra quyết định về dữ liệu theo một các hiệu quả và hướng đến kết quả tốt hơn.
Tại SAP, machine learning là một thành phần thiết yếu của chiến lược content marketing. Công ty phần mềm sử dụng ML để phân tích nội dung nhằm cung cấp trải nghiệm phù hợp hơn cho khách hàng của họ. Thuật toán ML sắp xếp các bài báo được xuất bản theo các chủ đề, giúp SAP cá nhân hóa sự tham gia của khách hàng thông qua nội dung.
Mục tiêu là giúp người đọc tìm thấy nhiều bài viết phù hợp hơn dựa trên hành vi và lịch sử tìm kiếm cá nhân của họ. Đối với SAP, công nghệ hỗ trợ ML cho phép họ vượt xa các công cụ đề xuất tiêu chuẩn. Ý tưởng của công cụ này là những thông báo và chủ đề thu hút đúng đối tượng với trải nghiệm sáng tạo phù hợp vào đúng thời điểm.

Computer Vision

Computer vision là một nhánh của AI liên quan đến cách máy tính bắt chước thị giác của con người và khả năng của con người để xem và giải thích các hình ảnh kỹ thuật số. Thông qua nhận dạng mẫu và xử lý hình ảnh, computer vision hiểu được nội dung của hình ảnh và nó có tác động sâu sắc đến cách chúng ta trải nghiệm thế giới xung quanh.
Amazon sử dụng công nghệ computer vision để cải thiện việc mua sắm trực tiếp cho khách hàng thông qua trải nghiệm Amazon Go. Không phải xếp hàng và không có kiểm tra, khách hàng chỉ cần sử dụng ứng dụng Amazon Go để vào cửa hàng, chọn các mặt hàng họ muốn và rời đi. Bằng cách nào? Máy ảnh chụp ảnh của khách hàng khi họ mua sắm. Sử dụng computer vision, deep learning và hợp nhất cảm biến, Amazon theo dõi các mặt hàng trong một giỏ hàng ảo, đưa đúng vào tài khoản Amazon.
Hình thức bán lẻ này mới chỉ là khởi đầu, vì computer vision cũng có thể sẽ mở ra cánh cửa cho các thành phố thông minh nơi các công nghệ tầm nhìn tiên tiến có thể giúp giảm số vụ va chạm và thương tích trên đường.

Robotic Process Automation

Phần mềm điều khiển AI, như Robotic Process Automation (RPA), đã trở thành một lợi thế cạnh tranh cho các công ty trên toàn thế giới. Các công nghệ kỹ thuật số như RPA cải thiện hiệu quả, giảm sai lầm và thậm chí phá vỡ cách thức các công ty làm thủ công trải nghiệm khách hàng.
Ngân hàng lớn nhất Nam Phi, Ngân hàng Standard, số hóa quy trình thông qua RPA, ML và tự động hóa nhận thức, tăng hiệu quả trong hoạt động, công việc tại văn phòng. Do đó, họ đã giảm thời gian onboarding cho khách hàng từ 20 ngày xuống còn 5 phút.
Phần mềm RPA mang đến cho Standard Bank sự linh hoạt và khả năng đối phó với các thách thức của dịch vụ tài chính trong khi vẫn theo kịp các ngành công nghiệp khác. Công nghệ RPA đã giảm những sai lầm và biến công việc thủ công thành một điều thú vị, đồng thời mang lại trải nghiệm phong phú hơn cho khách hàng của họ.

Tổng kết

Khách hàng ngày nay mong đợi những trải nghiệm kỹ thuật số, không ma sát. Các công nghệ AI giúp nâng cao khả năng diễn giải và hành động trên lượng dữ liệu khổng lồ mà các công ty có sẵn ngày nay. Các doanh nghiệp thông minh, giống như những doanh nghiệp được thảo luận ở trên, sử dụng các công cụ này để tối ưu hóa tiếp thị nội dung, nâng cao hiệu quả hoạt động và mang lại trải nghiệm khách hàng đã giành giải thưởng.
Nguồn: towardsdatascience.com

No comments:

Post a Comment

The Ultimate XP Project

  (Bài chia sẻ của tác giả  Ryo Amano ) Trong  bài viết  số này, tôi muốn viết về dự án phát triển phần mềm có áp dụng nguyên tắc phát triển...