Amazon Chuyển Hướng Phát Triển Chip Đe Dọa Ông Lớn Intel

Amazon, tập đoàn bán lẻ trực tuyến và điện toán đám mây lớn nhất thế giới, đang đặt chân lên một lĩnh vực mới: chip máy tính. Điều này được cho là sẽ mang lại một lợi thế lớn cho công ty trước nhà cung cấp lâu năm của họ, Intel.
Cuối tháng qua, trụ sở tại Seattle của công ty đã công bố rằng trong những năm gần đây Amazon đã xây dựng một con chip mới để sử dụng cho hàng triệu máy chủ trong các trung tâm dữ liệu của công ty trên toàn thế giới.
Amazon không có kế hoạch bán sản phẩm này trực tiếp cho khách hàng. Tuy nhiên quyết định của một trong những khách hàng mua bộ xử lý máy tính lớn nhất  này có vẻ sẽ ảnh hưởng lớn đến Intel, biểu tượng nhà sản xuất chip của Silicon Valley.
Intel đã rất nỗ lực trong việc bắt kịp những xu hướng công nghệ hiện nay, từ sự tăng trưởng của việc sử dụng thiết bị điện thoại đến trí tuệ nhân tạo, khi sự ảnh hưởng đối với các thiết kế chip đã chuyển dịch sang Amazon, Apple và Google, vốn đã thống trị phần lớn còn lại của ngành công nghệ.
Chip mới của Amazon xuất hiện khi các lực lượng khác trong thị trường đang rốt ráo giảm vai trò của các nhà chế tạo chip cũng như doanh thu hàng năm trị giá 412 tỉ USD của họ. Các hệ thống trực tuyến như Amazon hay Google đang phát triển quá lớn, họ có thể tiết kiệm một khoản đáng kể bằng việc tạo ra những con chip phù hơn với nhu cầu riêng thay vì mua từ những nhà cung cấp lâu năm.
Con chip tự phát triển đồng thời giúp Amazon có được sức mạnh thương lượng với Intel trong bối cảnh những năm gần đây Intel không có nhiều năng lực cạnh tranh trên thị trường máy chủ. Công ty vẫn sẽ mua từ Intel bởi không thể tự xây dựng tất cả chip cần thiết, nhưng từ giờ Amazon đã có thể tùy chọn những loại cần thiết.
Intel thừa nhận rằng những công ty như Amazon muốn giảm phụ thuộc vào các nhà cung cấp chip lớn. “Chúng tôi không phải là người không biết về sự năng động của thị trường,” Lisa Spelman, một Phó Chủ tịch của Intel cho biết. “Mục tiêu của chúng tôi là thấu hiểu và thừa nhận một cách trân trọng mong muốn đó.”
Khoảng 35% các chip máy chủ được bán trên thế giới thuộc về khoảng 10 công ty, bao gồm những công ty trực tuyến mới như Amazon và một số ít các công ty viễn thông, theo Shane Rau, một nhà phân tích chip của Công ty nghiên cứu IDC. Việc chỉ một trong số đó đang chuyển hướng kinh doanh cũng là một tin tức không vui với Intel.
“Mỗi một công ty trong số đó cũng rất lớn, họ đại diện cho chính thị trường mà mình hoạt động,” theo ông Rau.
Trong những năm gần đây, Google đã thiết kế một con chip chuyên biệt cho công nghệ trí tuệ nhân tạo. Facebook và Microsoft, giống như phần lớn các công ty internet là những khách hàng lớn của Intel, đã cho thấy rằng họ đang làm việc trên con chip AI tương tự.
Apple đã đánh bại những gã khổng lồ công nghệ khác theo xu hướng tiết kiệm chi phí này 4 năm trước khi công bố chip tự chế tạo đầu tiên cho iPhone. Google và Microsoft cũng đang xây dựng những con chip đi vào thiết bị như điện thoại thông minh và tai nghe thực tế ảo.
Amazon đã tăng chi phí đầu tư cho con chip của mình. Năm 2015, theo báo cáo họ đã chi 350 triệu USD để mua lại một nhà sản xuất chip, Annapurna Labs, công ty này đã giúp đỡ xây dựng đơn vị xử lý trung tâm mới, hay C.P.U.
Một C.P.U.- phần trung tâm của hệ điều hành máy tính – là loại chip mà Intel đã tạo ra trong nhiều thập kỷ để chạy các máy tính cá nhân và máy chủ. Xây dựng những con chip này đòi hỏi chuyên môn và vốn hàng trăm triệu đô. Đó là một bước tiến lớn về sự phức tạp trong việc xây dựng chip phù hợp với các nhiệm vụ nhất định.
Andrew Neldman, giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp chip Cerebras và là cựu giám đốc của nhà sản xuất chip AMD cho biết, “Bạn cần phải có một số phép thuật để xây dựng bộ xử lý, đặc biệt là bộ xử lý máy chủ. Bạn phải là Intel hoặc AMD.”
Các giám đốc điều hành của Amazon tin rằng con chip được thiết kế để tiết kiệm năng lượng hơn sẽ giúp giảm chi phí điện năng trong các trung tâm dữ liệu của họ. Họ cho biết rằng đang cung cấp một dịch vụ điện toán đám mây cho phép khách hàng doanh nghiệp sử dụng chip mới của mình. Chi phí dịch vụ có thể thấp hơn 45% so với các lựa chọn khác.
Khi Amazon mua chip từ các công ty khác, một lựa chọn từ chính công ty có thể khiến giá cả dao động nhiều hơn. “Giờ họ có thể nói với Intel rằng: “Chúng tôi sẽ chuyển khối lượng công việc sang những con chip khác,” theo ông Feldman.
Amazon đồng thời thiết kế một con chip cho trí tuệ nhân tạo, được gọi là Inferentia. Trong một bài đăng trên blog gần đây, James Hamilton, phó Chủ tịch và kỹ sư nổi tiếng trong mảng điện toán đám mây Amazon, cho biết công ty sẽ tiếp tục xây dựng các chip mới cho trí tuệ nhân tạo và các nhiệm vụ chuyên ngành khác.
Google đã thiết kế ba thế hệ của A.I. chip và từ lâu đã ám chỉ rằng họ sẽ xây dựng một C.P.U, một chuyên gia về chip của Google, Dave Patterson, cho biết vào cuối năm ngoái.
Mặc dù nó vẫn còn rất khó khăn, nhưng việc xây dựng một con chip đã dễ dàng hơn trước đây. Amazon cấp phép phần lớn công nghệ từ ARM, công ty cung cấp công nghệ cơ bản cho hầu hết các chip điện thoại thông minh. Nó đã sản xuất chip thông qua TSMC, một công ty của Đài Loan.
Mặc dù vẫn còn rất khó khăn, nhưng việc xây dựng một con chip đã dễ dàng hơn trước đây. Amazon có được giấy phép phần lớn công nghệ từ ARM, công ty cung cấp công nghệ cơ bản cho hầu hết các chip điện thoại thông minh. Họ đã sản xuất chip thông qua TSMC, một công ty của Đài Loan.
Đối với Intel, Amazon cùng chuyển sang C.P.U.s là một đòn đánh vào thế mạnh lâu dài của mình. Intel đã bị đánh bại trong thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng một thập kỷ trước, một cơ hội bị bỏ lỡ đáng kể. Ngành công nghệ đã liên tục thay đổi, và Intel đã không thay đổi với nó.
Theo IDC, Intel có 96,6% thị phần bán chip máy chủ. Trước đó là 98,6% cho đến khi đối thủ lâu năm của nó, AMD, người đã đứng bên lề kinh doanh máy chủ trong khoảng một thập kỷ, gần đây đã tái gia nhập thị trường.
Lợi nhuận của Intel tiếp tục tăng với sự mở rộng nhanh chóng của ngành công nghệ. Nhưng kết quả tài chính của quý gần nhất đã cho thấy sự phụ thuộc của nhà sản xuất chip vào máy chủ. Nhóm trung tâm dữ liệu Intel, bán cả máy chủ và A.I. chip, đã thu về 6,1 tỷ USD, tăng 26% so với năm trước. Nhóm hiện chiếm hơn 30 phần trăm doanh thu của Intel.
Khi thị trường chip thay đổi, Intel đã cố gắng đa dạng hóa. Trong những năm gần đây, họ đã mua ba công ty thiết kế chip cho trí tuệ nhân tạo và các loại phần cứng khác đang ngày càng trở nên quan trọng bên trong điện thoại thông minh, xe hơi và trung tâm dữ liệu.
Sự cạnh tranh bên ngoài chip máy chủ truyền thống là rất lớn. Ngoài Amazon, Google và Nvidia – nhà sản xuất chip đặc biệt cho các nhiệm vụ như A.I. – hàng chục công ty nhỏ hơn đang tự xây dựng A.I. cho riêng mình.
Thông qua các dịch vụ điện toán đám mây đang phát triển nhanh chóng của mình, Amazon, Microsoft, Alibaba và Google đang phát minh lại cách họ thiết lập mạng máy tính. Đi đến một dịch vụ đám mây cho phép các công ty giảm trách nhiệm để có được và bảo trì các hệ thống máy tính phòng sau – các chuyên gia công nghệ làm điều đó cho họ.
Là một doanh nghiệp sinh lợi, dịch vụ web của Amazon mang lại gần 27 tỷ đô la mỗi năm và nó chiếm 56% lợi nhuận của Amazon.
Bên trong các hoạt động đám mây này, các công ty internet cũng đang phát minh lại cách thức máy tính được xây dựng. Họ đang thiết kế phần lớn phần cứng của riêng họ, từ các máy chủ đến thiết bị mạng kết nối các máy chủ. Facebook đang làm công việc tương tự với công nghệ trong các trung tâm dữ liệu của mình.
Chip mới của Amazon, hiện chỉ chạy một phần nhỏ phần mềm trên toàn hệ thống trực tuyến của công ty nhưng được dự kiến sẽ mở rộng.
Ông Feldman, giám đốc điều hành của Cerebras cho biết: “Chúng tôi sẽ nhìn lại điều này như một sự khởi nguồn.”
Nguồn: The New York Times

No comments:

Post a Comment

The Ultimate XP Project

  (Bài chia sẻ của tác giả  Ryo Amano ) Trong  bài viết  số này, tôi muốn viết về dự án phát triển phần mềm có áp dụng nguyên tắc phát triển...