Điểm Nhấn Trong Sân Chơi Công Nghệ Năm 2019

2018 đánh dấu một năm bùng nổ với những phát kiến công nghệ vượt trội và điều đó sẽ được tiếp tục trong năm 2019. Bài viết này sẽ tổng hợp một số công nghệ có thể là điểm nhấn trong năm nay.
Một năm trước, tôi đã chọn bảy công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong năm 2018. Một số dự đoán của tôi đã chính xác và một số trong số chúng sẽ xuất hiện lại trong danh sách này, ví dụ như 5G chưa thực sự xảy ra, nhưng chúng ta đã tiến gần hơn.
Như George Saville, nhà chính trị gia và nhà tiểu luận người Anh thế kỷ 17, đã từng viết: “Một phẩm chất tốt nhất của một nhà tiên tri là có một trí nhớ tốt.” Đây là một cách thú vị để nói quá khứ cũng là mở đầu, và không có tầm nhìn nào trong tương lai gần mà không cần phân tích xu hướng trong quá khứ. Đó là những gì tôi đã làm để tạo ra những dự đoán có căn cứ về tình trạng công nghệ năm 2019.

Tiền ảo (Cryptocurrency)

Bitcoin đã mở trong năm 2018 với giá trị gần 17.000 USD và ra đi gần 4.000 USD. Điều này không có nghĩa là Bitcoin hay các loại tiền ảo khác sẽ biến mất.
Năm 2018 đã dạy chúng ta rằng khái niệm rộng đằng sau tiền ảo- blockchain – có thể hữu ích ở những lĩnh vực khác. Hy vọng các thử nghiệm trong ngân hàng, kinh doanh và phương tiện truyền thông sẽ được mở rộng vào năm 2019. Nhiều người sẽ thất bại như các doanh nhân token thông báo đấu tranh để kết nối các dịch vụ với giá trị trong thế giới thực. Nhưng sổ cái điện tử vẫn hấp dẫn đối với một thế giới ngày càng có ý thức bảo mật, và chúng sẽ trở thành nền tảng của vô số cách thức mới để mua, bán và kế toán.

Dịch vụ “Screen time”

Chúng ta yêu thích phương tiện truyền thông xã hội, chúng ta đã lạm dụng nó và bây giờ chúng ta thấy rằng nó có thể không tốt cho chúng ta. Ngoài ra, bất cứ điều gì chúng ta từng có trong nền tảng xã hội phổ biến nhất thế giới, Facebook, tất cả đã biến mất vào năm 2018. Vì vậy trong năm 2019 sẽ có nhiều sự xem xét trước khi like, thả tim hay share trên những kênh này.
Thay vì đo lường người theo dõi, chúng ta sẽ bắt đầu so sánh thời gian trên màn hình. Thời gian mà chúng ta đo được trên màn hình Apple Apple iOS, Bảng điều khiển Android, và các ứng dụng của bên thứ ba như Hold chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Chiến tranh mạng

Thế chiến thứ ba đang đến, nhưng thay vì là chiến tranh quân đội thì nó lại hoàn thoàn là cuộc chiến về mạng lưới.
Sau khi Nga về cơ bản tuyên chiến với Hoa Kỳ bằng cách phá hoại cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, nước này và những nước nổi dậy khác đã chuyển sự chú ý của họ sang thao túng cảm xúc, tâm trí, bầu cử và thậm chí cả Brexit. Cuộc xung đột yên tĩnh nhất trên toàn thế giới sẽ tiếp tục trong năm nay. Đồng thời, giáo dục dân chúng về cách họ bị thao túng mỗi ngày thông qua công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội sẽ trở thành ưu tiên quan trọng trong năm 2019.

Quy định

Năm 2018 là một năm tăm tối về vi phạm quyền riêng tư. Đã có những tiết lộ rằng nền tảng phương tiện truyền thông xã hội phổ biến nhất trên hành tinh này đã trao chìa khóa hồ sơ cá nhân của chúng ta cho một loạt các đối tác. Người Mỹ, tuân theo Quy định bảo vệ dữ liệu chung ở châu Âu, sẽ yêu cầu thay đổi điều này.
Năm 2019, chúng ta sẽ thấy sự chuyển động trong việc thu thập các hóa đơn từ Nhà Trắng và Thượng viện Hoa Kỳ nhằm mục đích chính thức điều chỉnh ngành công nghiệp công nghệ. Cuối cùng, chúng có thể được kết hợp thành một Đạo luật bảo mật dữ liệu cá nhân bao trùm năm 2019.
Loại chính sách này sẽ có sự hỗ trợ rộng rãi, đa đảng và có lẽ là hỗ trợ miễn cưỡng trong lĩnh vực công nghệ. Giả sử luật pháp không vượt quá phạm vi, câu hỏi lớn sẽ là liệu Nhà Trắng sẽ ký hay không. Nếu điều đó xảy ra, hãy mong đợi những thay đổi ảnh hưởng tới GDP từ cách các công ty như Google, Facebook và Amazon kinh doanh. Những quy định này sẽ làm các công ty khó sử dụng dữ liệu của bạn hơn khi không có sự đồng ý rõ ràng. Bạn có thể thích điều này, tuy nhiên nó sẽ có thể làm chậm sự đổi mới.

Ô tô tự hành chạy bằng điện

Hầu hết các bang hiện nay đều có một số loại luật về ô tô tự lái trên sổ sách và nhiều chiếc xe mới có đủ trí thông minh tích hợp để thực hiện các nhiệm vụ lái xe điển hình. Tuy nhiên, xe tự hành chưa thực sự lan tỏa trong năm 2018. Năm nay có thể là một bước ngoặt lớn.
Các tiểu bang vẫn chưa tham gia với công nghệ đang được thúc đẩy bởi các hướng dẫn mới của liên bang ban hành vào tháng Chín này. Ngoài ra, Model 3 của Tesla, mẫu xe bán chạy nhất tại Hoa Kỳ ( tính theo doanh thu, không phải tổng số đơn vị bán ra), đã có một số công nghệ lái tự động mạnh mẽ nhất trên đường. Mong rằng các đối thủ cạnh tranh mới của Model 3 chỉ với hệ thông tự lái có thể chạy trên một số đường cao tốc.

Thị trường của Apple bị thu hẹp

Mỗi lần tôi chạy Geekbench trên các điện thoại hàng đầu mới nhất của Apple, Samsung, Motorola, LG và các hãng khác, iPhone đều xuất hiện trên đỉnh. Chip của Apple không chỉ mạnh mẽ hơn CPU Qualcomm trên hầu hết các thiết bị cầm tay Android đang chạy mà nó còn vượt trội hơn.
Điều đó có thể thay đổi vào năm 2019, khi Intel và Qualcomm hứa hẹn các CPU di động mới được truyền tải A.I có thể san bằng sân chơi. Rõ ràng, hiệu suất của thiết bị cầm tay không chỉ được xác định bởi các con số trong điểm chuẩn. A12 Bionic của Apple chiến thắng vì nó vượt trội so với các đối thủ về các nhiệm vụ cốt lõi như chỉnh sửa video, chơi game và tăng cường thực tế. Cách bộ xử lý di động thế hệ tiếp theo của Qualcomm và Intel xử lý các tác vụ đó sẽ định hình lại sân chơi di động vào năm 2019.

5G

5G đã khởi đầu chậm hơn tôi dự kiến ​​vào năm 2018, nhưng sự xuất hiện của CPU di động 5G và cơ sở hạ tầng được cải thiện có thể triển khai 5G nhanh chóng vào năm 2019 – ít nhất là về phía Android. Có tin đồn rằng Apple đang chờ đợi để tung ra công nghệ hỗ trợ di động cực nhanh vào năm 2020 và điều này có thể giáng một đòn mạnh vào 5G.
Thật không may, quyết định tin đồn của Apple có thể là một quyết định khó khăn. Vì có thể rằng trong năm 2019, cơ sở hạ tầng sẵn có vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của một thiết bị 5G và điều này sẽ đẩy sự phát triển 5G sang năm 2020 hoặc hơn thế nữa. Trong khi đó, đừng bị lừa gạt bởi các thương hiệu “xảo quyệt” như AT&T.

Robot

Parkour bot của Boston Dynamics khiến tôi tin rằng 2019 sẽ là một năm của C-3PO hoặc điều gì đó tương tự. Những con robot hình người và linh hoạt với hành động thông minh và gương mặt giống con người sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trên cái video hoặc một vài chương trình thí điểm trong văn phòng và nhà máy. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ thấy các robot sex thế hệ tiếp theo. Chúng sẽ thực tế hơn bạn tưởng tượng. Tất cả đều khác xa so với robot mà Will Smith đóng trong phim I, Robot, nhưng dù sao chúng cũng là khởi đầu của một sự tái cấu trúc của Androi trên robot thay vì điện thoại.

Thao tác và nhận dạng khuôn mặt

Các cuộc bàn luận xung quanh nhận dạng khuôn mặt sẽ trở nên sôi nổi hơn vào năm 2019, khi công nghệ trở nên phổ biến hơn và sẵn sàng bùng nổ. Các lập trình viên sẽ bắt đầu loại bỏ những thành kiến vốn có ra khỏi hệ thống, cải thiện công nghệ cơ bản. Các công ty như Amazon sẽ tiếp tục đưa ra nhận diện khuôn mặt cho chính phủ, và với sự xuất hiện của deepfakes, chúng ta đều có suy nghĩ mạnh mẽ rằng không phải mọi hình ảnh đều có thể tin tưởng được nữa.

AR, không phải VR

Thực tế ảo (VR) sẽ không còn ở lại. Nhưng thực tế tăng cường (AR) sẽ bùng nổ vào năm 2019 vì phần lớn các điện thoại hàng đầu đã hỗ trợ nó.
Trong khi đó, 2019 sẽ là năm sống còn với chiếc tai nghe Magic Leap bởi nó có thể bị tiêu diệt hoàn toàn khi Apple tung ra thiết bị AR có thể đeo được.
Đừng hy vọng Microsoft sẽ giới thiệu HoloLens cho mọi người vào năm 2019. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế hỗn hợp trên các tai nghe của bên thứ 3 sẽ cải thiện đáng kể và thêm nhiều công cụ cho doanh nghiệp và doanh nhân, bao gồm cả Maquette giúp mọi người xây dựng các ứng dụng nguyên mẫu trong thời gian thực.

Vòng Lightning

Apple đã đưa USB-C lên dòng iPad Pro mới vào năm ngoái. Dự kiến công ty này sẽ bỏ cổng Lightning và thêm USB-C trên dòng sản phẩm iPhone của mình vào năm 2019.
Sự phổ biến của các dịch vụ phát trực tuyến OTT sẽ tiếp tục vào năm 2019 với nhiều lựa chọn hơn và các chương trình phải xem trên các nền tảng đăng ký từ Disney, WarnerMedia và tất cả những người ở giữa. 2019 sẽ là một năm khó hiểu trong lĩnh vực này, nhưng điều đó đã ngăn chặn nhiều người dùng cắt dây cáp và chỉ còn nguyên internet băng thông rộng.
Một thử nghiệm CRISPR cực kỳ phi học thuật có lẽ chỉ là sự khởi đầu. Công nghệ biến đổi gen đã vượt ra ngoài sự tưởng tượng của con người và năm 2019 sẽ còn nhiều tiết lộ về chỉnh sửa gen hơn.
Khi Trung Quốc đóng cửa trước lượng rác thải khổng lồ trên thế giới, chất thải sẽ đạt đến mức khủng hoảng. Hy vọng lĩnh vực công nghệ sẽ chú ý hơn đến sản xuất khép kín, nơi một thiết bị có thể được thu hồi và tái sử dụng để chế tạo thiết bị mới.
Nguồn: Lance Ulanoff, https://medium.com

No comments:

Post a Comment

The Ultimate XP Project

  (Bài chia sẻ của tác giả  Ryo Amano ) Trong  bài viết  số này, tôi muốn viết về dự án phát triển phần mềm có áp dụng nguyên tắc phát triển...